Tại Sao Không Nên Tin Vào Bói Toán, Tử Vi?

--- Bài mới hơn ---

  • Nở Rộ Bói Toán Đầu Năm
  • Thêm Một Góc Nhìn Hoàn Toàn Mới Về Cội Nguồn Văn Minh Đông Phương
  • Xây Dựng Hồ Bơi An Toàn Cho Trẻ Em
  • Bê Bối Toàn Cầu : Hồ Sơ Panama
  • Xem Boi Tu Vi Global Chấm Lá Số Tử Vi, Bói Toán, Tử Vi
  • Dưới góc độ khoa học và tư duy lý tính, tử vi và bói toán chỉ nhằm tác động vào trạng thái tâm lý gọi chung là sự xác nhận chủ quan (subjective validation). Không nên tin vào bói toán, tử vi là bởi vì sự ngộ nhận, đánh lừa nằm ở bộ não của chính chúng ta.

    Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng ta sẽ bãi bỏ hay nghi ngờ những nhận định chung chung, không có luận điểm rõ ràng. Nhưng thực tế thì nhiều người trong số chúng ta lại đi tin vào tử vi, bói toán. Nói chẳng xa đâu, bạn có hay đọc những bài viết dự đoán về một tuần sắp tới của cung hoàng đạo? hay là bạn tin vào thần số học? bài ta-rốt chẳng hạn? Hay cao cấp hơn là bói chỉ tay, tướng số với một thầy xem tử vi được nức lòng tín đồ?

    Về hiệu ứng tâm lý khiến ta không nên tin vào bói toán, tử vi

    Rose sẽ trích dẫn một đoạn trong tử vi mà mình xem trên trang TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG PHONG THỦY VIỆT NAM, lấy thông tin cá nhân của chính Rose:

    “Là hình tượng Gà được thả vào trong vườn báo hiệu một năm thành công và no đủ. Có tài lộc hoạnh phát, được người khác cho biếu tặng tiền bạc tài sản. Làm ăn tấn tới, kinh doanh buôn bán đắt hàng, xin việc mới hoặc xuất hành đi xa đều có lợi. Sức khỏe tốt, tránh sông nước, cầu phà. Cho vay nợ khó đòi,nên làm phúc giúp đỡ cho người khác. Nên chân thành, chung thủy kẻo mắc mưu kẻ xấu, gặp khẩu thiệt nho nhỏ. Có bạn khác giới đang muốn lợi dụng. Mạng Kim gặp năm Mộc là Khắc xuất: Trung bình: Chủ về công danh sự nghiệp đều tự thân vận động, chứ không được sự giúp đỡ từ người thân và bạn bè”.

    Khi tiếp nhận được thông tin như trên và tự ngồi suy ngẫm, Rose thấy… đúng. Đúng theo kiểu là nhìn về quá khứ tới hiện tại thì thấy đúng một phần, đối chiếu với hiện tại cũng thấy đúng luôn! Giá như mà bỏ đi cái từ nên trước từ chân thành và chung thủy, bởi cái từ nên đó là thừa. Có một số điều có vẻ như là dự đoán về tương lai nên chưa thể nhận định được, nhưng rõ ràng là trong lòng cũng cảm thấy khắp khởi, mừng vui một chút vì mệnh số được báo tốt thế kia cơ mà. Làm ăn tấn tới, kinh doanh buôn bán đắt hàng, xin việc đều thuận lợi…

    Nếu bạn thuộc tuổi Dậu, mạng Kim, thì bạn cũng sẽ cảm thấy lời tiên đoán tử vi trên cũng vận vào mình, chắc chắn đấy. Bởi vì sao? Vì đoạn trên có thể dùng để miêu tả bất kỳ một ai.

    Một thí nghiệm vào năm 1948 của Bertram R. Forer đã đưa ra một nhận định về tâm lý con người – mà sau này lấy tên ông là người khám phá ra nói và gọi là hiệu ứng Forer. Hiệu ứng Forer là xu hướng tin vào những phát biểu chung chung có thể áp dụng cho bất kỳ ai. Hiện tượng tâm lý này được dùng trong giới khoa học để giải thích lý do tại sao chúng ta thường hay tin vào những điều ngụy khoa học, chẳng hạn như bói toán, thần số học, bài tarốt…

    Mỗi người trong chúng ta, tuy khác biệt từ nhận thức, tư duy, văn hóa cảm thụ, đến ngoại hình, điều kiện ngoại cảnh, tính cách… nhưng không thể nào có thể phủ nhận rằng chúng ta là như nhau, theo mức độ di truyền học, bởi chúng ta đều có cùng bộ gen của loài người. Chính bởi thế mà chúng ta giống nhau nhiều hơn mức mà chúng ta nghĩ, bỏ qua những yếu tố ngoại cảnh khác. Chúng ta có bản năng và hành vi giống nhau, được sắp đặt và tác động bởi ngoại cảnh xã hội. Nếu nghĩ về nó ta sẽ nhận ra nguyện vọng trong cuộc sống của chúng ta là cơ bản như nhau: được yêu thương, tôn trọng, thừa nhận và hạnh phúc, hài lòng với cuộc sống của mình.

    Sự xác nhận chủ quan (Subjective Validation)

    “Chuyện gia đình của bạn trong tháng Ba sẽ có một vài trăn trở. Bạn sẽ được yêu cầu phải hy sinh thời gian và năng lượng để giúp đỡ cha mẹ hay con cái của mình. Giai đoạn này là lúc họ cần sự săn sóc và quan tâm từ phía bạn hơn bao giờ hết. Hãy lưu tâm và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

    Về mặt tình cảm, bạn sẽ cảm thấy chuyện tình cảm đang leo lên một nấc thang mới, thậm chí là tổ chức lễ cưới trong tháng này. Nhưng đối với một số người, sự chia cách và thậm chí li dị lại xảy ra. Bởi theo như lá số tử vi của tháng này, cảm quan về mặt tình cảm của bạn là nên thành thật với chính cảm xúc của cá nhân mình. Việc đối diện với cảm xúc thật hay chất vấn đối phương là điều sẽ không thể tránh khỏi trong một mối quan hệ đang bị trục trặc. Sự tổn thương sẽ giúp cho bạn định rõ được mình cần gì trong một mối quan hệ.

    Tình hình công việc vẫn không có nhiều biến động. Bạn sẽ được thử thách với nhiều trách nhiệm, áp lực hơn nữa. Nếu bạn làm tròn vai hay đạt hơn mức yêu cầu, phần thưởng lớn sẽ tìm đến bạn trong khoảng giai đoạn cuối tháng Năm hay tháng Sáu.”

    Ngẫm về nó, bạn sẽ thấy rằng tất cả những điều được mô tả ở trên đều sẽ là điều mà ta phải trải nghiệm. Những từ ngữ giúp giảm bớt lại sự chắc chắn như “thậm chí”, “nếu-sẽ”, “khoảng”… là một trong những thủ pháp được sử dụng nhiều nhất trong các bộ môn ngụy khoa học. Ngoài ra còn có cách nói theo kiểu nước đôi nhằm suy giảm mức độ tín nhiệm sâu sắc của người nghe, khiến tiềm thức của họ dễ dàng chấp nhận hơn bởi vì có hai phương trình rằng nếu cái này không xảy ra thì cái còn lại chắc chắn sẽ xảy ra.

    Nếu nhặt một chút thông tin ở trong đoạn trích về thần số học, mỗi người chỉ cần liên đới nó với những sinh hoạt thường nhật của mình, vốn dĩ có rất nhiều biến số xảy ra mỗi ngày, nhưng ta sẽ chỉ tập trung xoáy vào những sự kiện được liệt kê trong đoạn trích và a-ha! Đúng rồi! Đoạn trích này nhất định là ám thị về mình. Bản thân người nghe đã tự cá nhân hóa mọi điều được nghe, giống như cái cách mà họ tự cá nhân hóa chuông báo thức, hình nền điện thoại, hình profile của trang Facebook, hay list nhạc của họ trong Apple Music vậy. Đó chính là bản năng của mỗi người chúng ta, cố gắng để cá nhân hóa mọi thứ trong cuộc sống để khiến ta trở thành một cá thể độc nhất.

    Nếu ta tin rằng ngày sinh và giờ sinh của chúng ta mang một ý nghĩa đặc biệt theo ý muốn của vũ trụ này, chứ không phải vì 9 tháng 10 ngày (ít hoặc nhiều hơn) trước đó ba mẹ bạn đã giao hợp và không sử dụng biện pháp tránh thai, thì hiển nhiên bạn sẽ tin rằng thần số học, cung hoàng đạo, quỹ đạo di chuyển của mặt trăng, mặt trời có khả năng tác động tới bạn; cũng như tư chất và tính cách con người vốn dĩ của bạn cũng đã được định sẵn bởi vì bạn thuộc tuổi Dậu, tuổi Tý, tuổi Thìn… chứ không phải hoàn toàn là vì bối cảnh xã hội, tính cách và đường lối nuôi dạy của cha mẹ bạn, và sự ảnh hưởng của đám trẻ xung quanh mà bạn trưởng thành cùng.

    Chính cách suy nghĩ như thế đã tạo tiền đề cho sự xác nhận chủ quan được kích hoạt. Trí não bạn tự quyết định vào việc bạn muốn tin vào điều gì, ngay cả khi tính xác thực của vấn đề là bằng không. Những người hành nghề dựa vào bộ môn ngụy khoa học sẽ lợi dụng những thiên hướng, bản năng tự nhiên này của con người để trục lợi từ nó. Thầy tử vi, thầy bói, thầy tarốt… không gì hơn là những kẻ dạn dày kinh nghiệm trong việc điều hướng cho sự xác nhận chủ quan của người nghe xuất hiện.

    Thật ra, cũng oan cho các ông/ bà là thầy tử vi, bói toán… thực tế thì họ cũng chính là người chịu sự ảnh hưởng của sự xác nhận chủ quan. Sự xác nhận chủ quan là một con dao hai lưỡi, khi họ thành công ở việc đưa ra những lời bói toán thuyết phục được người nghe, hành vi này được lặp đi lặp lại, và rồi họ sẽ tin rằng mình thật sự có khả năng làm điều đó. Nhưng điều khác biệt, chúng ta không thể thừa nhận đó là năng lực của họ được, bởi những gì họ làm đều không mang tính xác thực, không giúp tạo ra giá trị, không thể đáp giải bằng tư duy nhất quán hay logic.

    Một trong những blogger nổi danh của Mỹ là David Mcraney – người sáng lập nên trang blog và tác giả của cuốn sách ” Bạn không thông minh lắm đâu “, cũng đã đưa một dẫn chứng cụ thể về trạng thái tâm lý xác nhận chủ quan này. Dẫn chứng được đưa ra là trường hợp của nhà tâm lý học Ray Hyman – người đã phát minh ra một kỹ thuật gọi là đọc nguội (cold reading). Ray Hyman là một người dành ra cả cuộc đời để nghiên cứu về nghệ thuật lừa đảo. Trước khi thực nghiệm khoa học, ông là một ảo thuật gia, sau đó trở thành một người chuyên xem chỉ tay bói toán khi nhận ra rằng việc xem chỉ tay sẽ giúp ông kiếm nhiều tiền hơn là trình diễn ảo thuật.

    Ray Hyman hành nghề rất lâu, và luôn thuyết phục được người nghe tin vào những gì mình nói. Dĩ nhiên, với “chiến tích” của mình, ông bắt đầu chịu sự ảnh hưởng của sự xác nhận chủ quan và thực sự tin rằng mình là một thầy bói toán có khả năng ngoại cảm siêu cấp. Khi học đại học, một nhà tâm thần học khác là Stanley Jaks đã thách đố Ray Hyman rằng khi xem chỉ tay cho khách hàng của ông, hãy nói ngược lại những gì mà ông xem được và tự đánh giá hành vi của khách hàng. Kết quả là tất cả khách hàng của ông vẫn tin vào những nhận định của Hyman nói (có thể là vì danh tiếng lẫy lừng của ông vào lúc này). Nhiều người trong số họ còn tụng ngợi nhiều hơn.

    Đến lúc này, Ray Hyman nhận ra rằng điều ông nói ra sẽ không quan trọng bằng cách mà ông nói. Nếu màn biểu diễn của ông thuyết phục thì người nghe sẽ tin, bởi đó là nhiệm vụ của họ, khi họ tự đánh lừa nhận thức của mình và để sự xác nhận chủ quan tự phân tích và tiếp nhận thông tin theo tính cá nhân hóa, theo đúng như hiệu ứng tâm lý Forer vậy.

    Tại sao không nên tin vào bói toán, tử vi?

    Bởi vì rõ ràng những người hành nghề ngụy khoa học đã tìm ra được cách thức để khai thác sự xác nhận chủ quan của người nghe. Và đó chính là kỹ thuật đọc nguội (cold reading) mà Ray Hyman đã nghiên cứu ra.

    Người nói cần phải biết tiết chế việc quá đi sâu vào một chi tiết nhất định, để phần việc đó cho người nghe, và tiếp tục tinh ý nhìn ra những phản hồi từ người nghe như biểu cảm, hành vi. Nếu may mắn, người nghe sẽ mồi tiếp những thông tin có ích cho người nói để rồi người nói sẽ chốt hạ những điều chính yếu và đưa ra những nhận định của cá nhân về vấn đề này. Nhận định cá nhân có thể là lời khuyên răn, dự báo hay đồng thuận với cách xử lý của người nghe, tùy thuộc vào sự xác nhận chủ quan của người nghe đang ở mức độ nào.

    Tựu chung, thầy xem bói toán, tử vi không thực sự đánh lừa bất kỳ ai, mà chính là tâm trí của người nghe mới tự đánh lừa chính họ. Bởi bản năng con người sẽ không muốn bị ảnh hưởng bởi tất cả những điều tiêu cực, hỗn độn trong cuộc sống để chú tâm vào những thứ tích cực, trọng yếu. Nhưng thực tế thì cuộc sống này vận hành, diễn tiến với sự hỗn độn chiếm phần lớn, nhất là khi chúng ta không có một tư duy sống đúng đắn, hay chí ít là phù hợp với cá nhân mình. Và hãy thực tế nhìn nhận rằng tất cả chúng ta đều mong cầu những thứ gần giống nhau cả thôi.

    Qua bài viết này thì bạn đã hiểu tại sao không nên tin vào xem bói toán, tử vi rồi phải không?

    Bài viết có tham khảo tư liệu xuất bản của David Mcraney.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Coi Vận Mệnh Qua Bàn Tay
  • Vẫn Nhức Nhối Nạn Bói Toán
  • Tử Vi Đẩu Số: Hoặc Vô Dụng Hoặc Lừa Mị
  • Sinh Trắc Vân Tay Và Bói Toán Khác Nhau Ở Chỗ Nào?
  • Hướng Dẫn Tính Cung Mệnh Theo Ngày Tháng Năm Sinh Chính Xác Nhất

Xem Bói Sách Bói Toán Hay Dễ Dàng Nắm Bắt, 15 Cuốn Sách Bói Toán Hay Thu Hút Nhiều Độc Giả

--- Bài mới hơn ---

  • Bí Mật Đằng Sau Ngành Xem Bói Trị Giá 3,7 Tỷ Usd Tại Hàn Quốc
  • Tội Hành Nghề Mê Tín, Dị Đoan Quy Định Tại Điều 320 Bộ Luật Hình Sự Năm 2021
  • Thủ Đoạn Lừa Đảo Bằng Mê Tín Dị Đoan Của Gã Thầy Bói Dởm
  • Thầy Bói Liên Quan Thế Nào Trong Vụ Bà Sát Hại Cháu 20 Ngày Tuổi? .công An Tra Vinh
  • Tử Vi Bói Toán Dưới Góc Nhìn Phật Giáo
  • Cuốn sách ” Bí Quyết Bói Bài Theo Khoa Học Rất Linh Nghiệm ” của soạn giả Lê Đăng hướng dẫn chúng ta một cách chi tiết cách xem bói bài tây một cách hữu hiệu, với cuốn sách Bí quyết bói bài này các bạn đọc có thể giải đáp một cách có khoa học và chính xác vận mệnh, rủi ro của mình, cũng như của người xung quanh.

    Đang xem: Bói sách

    Một bộ bài có 52 lá bài nhưng chủ yếu sử dụng 32 lá bàiđể coi bói, nó tuân theo nguyên lý một lá bài tượng trưng cho một ngày, vậy 32 lá tượng trưng cho 32 ngày. Mà mỗi tháng trung bình chỉ có 30 ngày thôi, tức thuộc về 30 lá bài.Như vậy 2 lá bài nữa thuộc vềđâu?Một lá bài, tức lá bài thứ 31 tượng trưng cho người xem, còn lá bài còn lại tức lá bài thứ 32 tượng trưng cho vợ hay chồng. Nếu chưa có chồng hoặc vợ thì lá bài thứ 32 có thể tượng trưng cho người yêu của người xem.

    CLICK LINK DOWNLOAD SÁCH TẠI ĐÂY.

    Ebook cùng loại (8)

    Bói quẻ bài thần – Huỳnh Liên Tử

    Bói bài là bộ mô…..

    Tử vi tổng hợp – Nguyễn Phát Lộc

    Tử Vi Tổng Hợp t…..

    Cuốn sách “Tướng…..

    Tử vi đẩu số Tân Biên (bản đẹp)

    Tử vi đẩu số có …..

    Ý nghĩa các lá bài Tarot – Giải mã 78 lá bài Tarot

    Ngày nay phương …..

    Tarot dẫn nhập ngắn Phùng Lâm

    Cuốn sách “Tarot…..

    Đầu năm bói quẻ – Linh Cơ Tử

    Cuốn sách “Đầu n…..

    Quỷ cốc toán mệnh – Quỷ Cốc Tử

    Cuốn sách “Quỷ c…..

    Thẻ từ khóa: Bí Quyết Bói Bài Theo Khoa Học Rất Linh Nghiệm-Lê Đăng, Bí Quyết Bói Bài Theo Khoa Học Rất Linh Nghiệm, Bí Quyết Bói Bài Theo Khoa Học Rất Linh Nghiệm pdf, Bí Quyết Bói Bài Theo Khoa Học Rất Linh Nghiệm ebook, Bí Quyết Bói Bài-Lê Đăng, Bí Quyết Bói Bài-Lê Đăng pdf, Bí Quyết Bói Bài, Bí Quyết Bói Bài pdf, Lê Đăng, Bí Quyết Bói Bài ebook, Bí Quyết Bói Bài download

    Thông tin

    Chăm sóc khách hàng

    Chức năng khác

    Tài khoản của tôi

    Contact Us

    Nhận sách mới

    Đăng ký để nhận qua mail các sách học cập nhật mới nhất từ mister-map.com.

    Đăng ký

    Top

    Bản quyền thuộc Thiết kế web E-Books Directory Tải Sách học miễn phí © 2021. Designed by chúng tôi

    Panel Tool

    LayoutFull WidthBoxed Desktop Large

    ApplyReset

    Live Theme Editor

    Body Content

    Background ColorClear

    Background ImageClear

    Those Images in folder YOURTHEME/img/patterns/

    Font-Size Inherit910111213141516Clear

    Text ColorClear

    Link ColorClear

    TopBar

    Background ColorClear

    Color TextClear

    Color LinkClear

    Background Color btnClear

    border ColorClear

    Icon ColorClear

    Header

    Background ColorClear

    Background ImageClear

    Those Images in folder YOURTHEME/img/patterns/

    Color TextClear

    Color LinkClear

    Icon BackgroundClear

    Icon BorderClear

    Icon ColorClear

    Main Menu

    Background ColorClear

    Background ImageClear

    Those Images in folder YOURTHEME/img/patterns/

    Icon ColorClear

    Icon BorderClear

    Text ColorClear

    Link ColorClear

    Products

    Product NameClear

    Color PriceClear

    Color Price NewClear

    Color Price OldClear

    Icon ColorClear

    Color Add To CartClear

    Icon Cart BgClear

    Icon Cart ColorClear

    QuickView-zoom BgClear

    QuickView-zoom ColorClear

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cái Chết Bất Ngờ Của Chiêm Tinh Gia Huỳnh Liên
  • Nhập Viện Tâm Thần Vì Áp Vong, Gọi Hồn!
  • Học Kinh Dịch Bắt Đầu Như Thế Nào?
  • Chấm Điểm Cho Sim Số Điện Thoại
  • Vì Sao Xem Bói Tử Vi 12 Cung Hoàng Đạo Lại Được Ưa Chuộng Tại Nhật Bản?

Báo Giá Thiết Kế Website Bói Toán

--- Bài mới hơn ---

  • Xây Dựng Web Bói Toán Vui
  • Của Nợ Bói Toán Và Xem Tuổi
  • Mơ Thấy Thầy Bói Chiêm Bao Thấy Thầy Bói Đánh Con Gì
  • Đầu Đọc Mã Vạch Honeywell 1250G Cung Cấp Bởi Toàn Cầu
  • Nằm Mơ Thấy Đi Xem Bói, Coi Bói Là Điềm Báo Gì ?
  • Báo giá thiết kế website bói toán tiêu chí để đưa ra những nhận định và lựa chọn phù hợp nhất, đối với mỗi một đơn vị thiết kế website bói toán, dựa trên những gì được thể hiện trong báo giá các nhà đầu tư có thể dể dàng sàn lọc, và đưa ra quyết định lựa chọn một đối tác hợp tác hiệu quả nhất cho website bói toán của mình.

    Trước mỗi một nhu cầu cụ thể của các nhà đầu tư, điển hình như các thiết kế website bói toán chuyên nghiệp, thì các báo giá thiết kế website bói toán khi nhận được cũng đòi hỏi một sự chuyên nghiệp nhất định. Tức là báo giá đó phải thể hiện được một cách đầy đủ và chính xác nhất những giải pháp cho từng nhu cầu cụ thể của nhà đầu tư, để từ đó làm cơ sở kiểm tra tính hiệu quả cho quá trình xây dựng website.

    Báo giá thiết kế website bói toán cần những gì?

    Điều mong muốn lớn lao nhất của các nhà đầu tư trong quá trình xây dựng website, là làm thế nào để có thể sở hữu những website hoạt động hiệu quả. Muốn được như vậy, thì trước hết mọi khâu của quy trình thiết kế website phải luôn được đảm bảo phát triển hiệu quả nhất, trong đó có khâu nhận báo giá.

    Hiện tại, với những báo giá thiết kế website bói toán để góp phần làm căn cứ cho quá trình xây dựng website được hiệu quả, thì trước hết trong mỗi một bảng báo giá cần thiết phải có sự góp mặt của những tiêu chuẩn cụ thể sau:

    • Về sự đầy đủ các chức năng trong website bói toán: Để có thể xây dựng được một website hoạt động hiệu quả, thì trong đó các tính năng, tiện ích được tích hợp trong website cũng phải được phát triển để tương thích với nhu cầu trải nghiệm của người dùng. Một website đầy đủ những chức năng cần thiết, để cung cấp cho khách hàng những thông tin, nội dung giá trị được phân tích thể hiện đầy đủ, chi tiết trong bảng báo giá sẽ là những cơ sở quan trọng nhằm mục đích mang lại những website hoạt động chất lượng, hiệu quả.
    • Về sự rõ ràng trong mức giá thiết kế website: Với những đơn vị thiết kế website bói toán uy tín trên thị trường, bên cạnh việc đầu tư xây dựng những bảng báo giá chất lượng, đầy đủ, thì sự chi tiết, rõ ràng về từng khoản chi phí cụ thể tương xứng với từng yêu cầu của khách hàng là vấn đề rất được chú trọng. Do đó một báo giá thể hiện được rõ ràng, chính xác về mức giá và không phát sinh thêm bất cứ một khoản phí nào trong quá trình xây dựng website là một tiêu chuẩn cần thiết.
    • Quy định về thời gian thiết kế website bói toán: Tiêu chí tạo nên sự đầy đủ và cần thiết của một bảng báo giá thiết kế website bói toán, chính là quy định về thời gian hoàn thành của website, để website chính thức đi vào hoạt động. Quy định về thời gian trong báo giá cũng là căn cứ quan trọng để bạn kiểm tra tiến độ thực hiện, cũng như chủ động cho kế hoạch phát triển, đẩy mạnh của hoạt động kinh doanh với sự góp mặt của một website hoàn thiện hiệu quả.
    • Về sự uy tín trong báo giá thiết kế website bói toán: Kể cả khi đó chỉ là một website đơn giản, với quy mô hoạt động nhỏ lẻ thì sự uy tín trong một bảng báo giá là luôn luôn cần thiết trong mọi phương diện. Bởi chỉ có sự uy tín mới đủ cơ sở để bạn đặt lòng tin lựa chọn, chỉ có uy tín mới đủ căn cứ đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất cần thực hiện cho một website, để từ đó đưa ra một mức giá phù hợp nhất cho sự lựa chọn của các nhà đầu tư hiệu quả.

    Đó là những tiêu chí cần thiết phải có sự gắn bó với nhau, bắt buộc phải có trong mỗi bảng báo giá để tạo thành một bảng báo giá có chất lượng, rất cần thiết cho mỗi nhu cầu thiết kế website phục vụ cho quá trình phát triển hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư nói chung và lĩnh vực tử vi, bói toán nói riêng.

    Khi nào cần báo giá thiết kế website bói toán

    Theo đó, không chỉ riêng các thiết kế website bói toán theo yêu cầu mới thực sự cần thiết đến những bảng báo giá bài bản, mà trên thực tế để đảm bảo cho quá trình xây dựng website được tiến hành có hệ thống, theo mục tiêu yêu cầu đã được đặt ra thì các báo giá thiết kế website bói toán là một sự cần thiết nhất định, cho nhu cầu xây dựng nền tảng phát triển của hoạt động bói toán.

    Vậy trên thực tế, để thấy rõ được đâu là thời điểm thích hợp cần đến một bảng báo giá, thì bạn cần dựa trên những đặc điểm cụ thể như:

    • Nhu cầu thiết kế website bói toán: Tất nhiên khi đã có nhu cầu xây dựng một website bói toán bài bản, thì một bảng báo giá là nhu cầu cần thiết để giúp bạn đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất, giúp bạn có cái nhin tổng quan hơn về một website sẽ được thiết kế theo mô tả trong báo giá.
    • Nhu cầu nâng cấp, cải tạo website bói toán: Nâng cấp, cải tạo, tân trang website là lúc bạn cần ngay đến những giải pháp hợp lý được đưa ra trong những bảng báo giá, để từ đó có sự lựa chọn hiệu quả nhất, với mục đích nâng cấp đúng mục đích, tránh tình trạng cải tạo, sửa chữa lặp lại nhiều lần, gây lãng phí thời gian và chi phí vào một website.

    Trên thực tế không phải chỉ lúc nào phát sinh nhu cầu thiết kế , thì mới cần đến những bảng báo giá, mà đối với nhiều mục đích khác nhau trong quá trình sử dụng website, thì việc thường xuyên nâng cấp, làm mới cho website cũng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sự phát triển ngày một vững mạnh của website, đến lúc này thì những bảng báo giá thiết kế website bói toán là cần thiết đối với mọi thời điểm trong quá trình hoạt động.

    Từ đó càng thể hiện được rằng tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của một bảng báo giá, luôn tác động trực tiếp đến tình hình sử dụng và thiết kế website bói toán trên thị trường, tạo điều kiện cho công cuộc xây dựng những website hoạt động hiệu quả trên thị trường.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sinh Trắc Vân Tay: Bói Toán Hạng Sang Hay Giải Mã Bí Ẩn Não Bộ?
  • Truyện Đông Phương Thần Thám Chương 220
  • Ảnh Thị Thế Giới Làm Thần Thám Chương 1934: Ngươi Rất Có Thiên Phú, Cùng Ta Học
  • Ảnh Thị Thế Giới Làm Thần Thám Chương 1932: Nói Chuyện Phiếm Cùng Lịch Luyện
  • 13 Phim Trinh Thám Trung Quốc Hay 2021 Bạn Đã Xem Chưa?

Những Điều Cần Biết Trong Thuật Bói Toán

--- Bài mới hơn ---

  • Khi Xem Bói Vận Số Mệnh Thư���Ng Dựa Vào Đâu?
  • Tội Bói Toán Mê Tín Dị Đoan Xử Lý Như Thế Nào
  • Nằm Mơ Thấy Thầy Bói Là Điềm Gì, Đánh Con Gì?
  • 10 Sách Bói Toán Hay Dễ Dàng Nắm Bắt
  • Những Câu Nói Vui Vẻ Hài Hước Nhất Về Cuộc Sống
  • Xem bói toán, ngày giờ, phong thủy, tử vi,…đúng hay sai? Chưa thể kết luận được. Nhưng điều thấy rõ nhất là mục đích của việc xem bói chính là muốn biết về vận mệnh tương lai về gia đạo, về việc làm ăn để có cách chuyển hóa. Đây là nhu cầu của mọi người, kể cả Phật tử. Vì ai cũng mong muốn được hạnh phúc, giàu sang nên họ thường sinh ra tâm lý lo lắng về tương lai của mình, muốn tìm một chỗ dựa tinh thần để làm niềm tin cho mình.

    Bói toán đã có mặt từ rất lâu trước khi đạo Phật ra đời. Chúng ta xem lại lịch sử Phật giáo, khi Thái Tử ra đời, vua cha đã cho mời A Tư Đà xem tướng cho Ngài. Và trong các triều đại phong kiến, các bậc vua chúa, quan thần cũng xem chiêm tinh để dự đoán cho vận mệnh của quốc gia hay của một trận chiến. Vì thế, bói toán đã ăn sâu vào tâm huyết của mọi người.

    Các hình thái của bói toán phổ biến hiện nay gồm: bói bài, tướng số, tử vi, phong thủy, xin sâm, xem chỉ tay.

    Vì sao gọi là thuật bói toán? Bởi những hình thức của bói toán đều dựa trên những nguyên lý khoa học, hiển nhiên của vũ trụ để tiên đoán

    Thông thường khi bói bài, chủ bói sẽ bảo bạn nhắm mắt lại, thành tâm nghĩ về điều mong muốn trong 30 giây và bốc 1 lá bài. Đó chính là thuật bói bài mà chúng ta cần lý giải về hành động này.

    Trong vô vàn quy luật của vũ trụ có tồn tại luật hấp dẫn, đây chính là tác động của chúng ta và vũ trụ này. Luật hấp dẫn vận động như sau: Khi chúng ta khởi một ý niệm tốt xấu, thiện ác nó sẽ tạo ra năng lượng truyền tải vào vũ trụ và sẽ vũ trụ sẽ tác động tương đương. Điều này không thể thấy bằng mắt thường hay lý giải bằng khoa học được, nên gọi đó là tâm lý.

    Một con người hay buồn thì dễ gặp những người làm phiền và những chuyện bất như ý cứ xảy ra. Chúng ta lại càng chán nản, không muốn thì lại gặp thường xuyên hơn.

    Tín hiệu phát ra trong tâm ta đến vũ trụ, nó sẽ không phân biết tốt xấu như thế nào, mà nó vận hành theo quy luật, theo một nguyên tắc mà chúng ta nhận lại thì biết nó tốt hay xấu. Nên đa phần người ta bảo cứ ước mơ, hi vọng đi rồi sẽ đạt được, mà đạt được bao nhiêu phần trăm thì nhờ vào phước báu.

    Dựa vào luật này, khi ý niệm tác động vào những lá bài với tâm niệm đang khổ, đang buồn, đang lo về vấn đề nào, trong tâm ta tỏa ra năng lượng đến vũ trụ, nó sẽ tác động lại khiến trong vô thức dẫn đến tay chúng ta phải bốc 1 lá bài mà cơ bản là những lá bài đó đã được định sẵn hình ảnh này là tốt xấu, thì chính cái đó tương đồng. Nên tư duy đã tác ý thì lá bài đó sẽ tương đương với tâm trạng của chúng ta. Nên người thành tâm bói mới trúng, vì chính thành tâm nên chúng ta dồn hết các ý tưởng để xây dựng một năng lượng trong khát khao, nó đã định hình lên điều đó.

    Vì tự trong vô thức nó đã dựa vào khát khao của chúng ta hình dung lên được điều đó. Nên hầu như đa phần tâm trạng như thế nào sẽ bóc lên lá bài tâm trạng như thế đó. Những người khổ đau sẽ bốc lên lá bài tương đương nên người bói nhìn vào đó xác định được tâm lý của chúng ta. Và qua các biểu hiện của giác quan trên con người chúng ta thì người ta sẽ có cách nhận diện ra con người của chúng ta nhiều hơn.

    Đa phần những người đi bói bài mà bói chơi thầy bói bói không được, trong lòng chúng ta vô tư. Vì nó không phản ánh được tâm trạng chúng ta vì chúng ta không để tâm vào đó mà biểu hiện qua cử chỉ, nét mặt nên người bói không thể phán đoán được.

    Trong đạo Phật không dạy cách bói mọi thứ mà dạy chúng ta cách làm chủ tâm, cách khởi ý niệm, cách chuyển hóa tâm. Thay đổi ý niệm, thay đổi tâm để chúng ta tác động ra bên ngoài những ý nghĩ tốt, những suy nghĩ tích cực, những năng lượng tốt trong gian này để những điều tốt, để điều may mắn, những điều tích cực, những người lương thiện xuất hiện trước mặt để mang đến sự an vui cho chúng ta.

    Cho nên, đừng suy nghĩ rằng những ý nghĩ của chúng ta không ai biết mà thật sự nó đang tồn tại trong không trung này, để chờ khi có một điều tương ưng nó sẽ kết hợp vào.

    Xem chỉ tay

    Chỉ tay cũng thể hiện tâm trạng và thể trạng của chúng ta. Họ dựa vào chỉ tay có thể biết chúng ta khỏe mạnh ốm yếu như thế nào. Những người không khỏe đường chỉ tay không sắc nét và mặt chỉ tay không hồng hào mà tái xám. Những chỉ tay hay gò chỉ tay phản ánh được sức khẻ của bộ phận trong cơ thể, đó đều dựa trên cơ sở khoa học nên họ nắm được chúng ta đang như thế nào. Tương tự thế, tâm trạng thay đổi thì chỉ tay của con người cũng thay đổi theo.

    Nhìn vào dáng vẻ của con người có thể đánh giá được tính của họ như thế nào. Ngày xưa các sư thầy cũng dựa vào nhân tướng học để chọn đệ tử, chăm sóc nuôi dạy nên người. Ví dụ thiền sư Lý Khánh Vân, thiền sư Vạn Hạnh đã nhận nuôi Lý Công Uẩn để sau này ông lên làm vua vì các vị ấy nhìn vào những biểu hiện kiệt xuất anh tài, những cốt cách từ thuở bé hình thành từ phước đức nhiều đời nên nhìn được con người tương lai như thế nào?

    Theo Phật dạy, con người là biểu hiện của nghiệp. Tùy vào nghiệp thiện ác của chúng ta mà nó biểu hiện con người chúng ta qua các giác quan. Nếu hiểu về điều đó, chúng ta tự chuyển nghiệp để phần nào thay đổi hình tướng của mình. Bên cạnh đó, dựa vào nhân tướng học cũng là cách để chúng ta nhìn thấy được con em mình như thế nào để phát huy hay chuyển hướng chúng thành con người tốt hơn. Đối với đạo Phật thì cái gì cũng thay đổi được.

    Những người sinh ra tính rất xấu, hung tợn, đó có thể là chúng sanh từ ba đường ác tái sinh nên chưa hoàn thiện nhân cách của con người. Có những người nhân cách cao quý, rộng lượng bao dung, đó là chúng sanh có tu tập tốt hoặc hết phước cõi trời tái sinh vào kiếp người.

    Con người sinh ra gắn liềm với nghiệp thiện ác từ kiếp trước rất nhiều, nó thể hiện qua dung nghi, các căn cà tinh cách để các nhà nhân tướng học dựa vào đây đánh giá một vấn đề.

    Trong đạo Phật không đặt nặng vấn đề bói toán.

    Trong kinh Di Giáo Đức Phật khuyên các vị tỳ kheo là: Không được bói toán, xem đoán kiết hung, tốt xấu lành dữ, không được dùng đó làm nghề kiếm sống.

    1. Cúi mặt mà ăn: khom lưng cày cấy trồng tỉa, vì thời đó chư tăng chỉ đi khuất thực nên không lao động cày cấy sẽ ảnh hưởng sinh mạng chúng sinh

    2. Ngước mặt mà ăn: Không được xem tinh tú để dựa hành nghề này mà ăn

    3. Vuông miệng mà ăn: Không được nịnh nọt người thế tục để được quyền lợi

    4. Soi quanh bốn phía mà ăn: Là những tỳ kheo sống bằng nghề coi hướng, phong thủy. Đó chính là những điều Đức Phật cấm trong kinh điển và trong luật

    Trong đạo Phật cũng có cách để xem quá khứ, hiện tại và vị lai. Chẳng những biết một đời mà biết nghìn đời. Sự thật một người tu hành đạt được chánh quả thì đời sống quá khứ và tương lai nằm trong lòng bàn tay. Các thánh đệ tử của Đức Phật ít nhất biết 100 kiếp của chúng sanh ở đời vị lai và quá khứ.

    Nên những người không nắm được mục đích tu hành chọn đây là một cái nghề. Nhưng nắm được mục đích tu hành thì dưới cái nhìn tuệ giác thì đây rất bình thường. Hai tuệ giác trong đạo Phật nhìn được vấn đề này là: Túc mạng thông, thiên nhãn thông. Hai cái nhìn này giúp một bậc tuệ giác nhìn xuyên thấu chúng sanh sẽ tái sinh về đâu sau khi mất, ở thân phận gì nhưng điều duy nhất Đức Phật không làm được chính là can thiệp vào nghiệp của chúng sinh.

    Bói toán là hành động không xấu cũng không tốt dựa theo sự nhìn nhận của chúng ta. Bởi bói toán tử vi đáp ứng nhu cầu nguyện vọng hạnh phúc, ấm no chính đáng của đại bộ phận con người trần gian, kể cả Phật tử. Khi cuộc sống cá nhân tốt đẹp mới phụng sự đạo pháp tốt được. Mà đức Phật chỉ dạy đừng nên dùng mưu hại người để đạt được cái gì đó cho riêng mình. Đức Phật cũng khuyến khích chúng ta nên xây dựng hạnh phúc trên nền tảng đạo đức.

    – Bói toán thường xen lẫn vào những lời khuyên thiện lành trên tinh thần Phật giáo để hướng con người cách sống cho thiện và điều chỉnh lại cách ứng xử cho đẹp hơn.

    – Bói toán là kênh trung gian dành cho những người chưa hiểu đạo, được nắm rõ thế nào là hành động xấu ác để tránh và khuyến khích hành thiện để làm lợi lạc.

    – Một người chỉ sống dựa vào bói toán họ sẽ dễ mất phương hướng, bị điên đảo và sống một cách mơ hồ.

    – Một số chủ bói không lương tâm, lợi dụng lòng tin để đầu độc nhiều người rơi vào tà kiến, sống mê tín để tan nhà nát cửa.

    – Khiến người khác ỷ lại khi được phát là tốt đẹp, và hoang mang, lo sợ khi bị phán là xui rủi

    Cho nên, trên tinh thần của người học Phật chúng ta có thể xem bói toán để giải trí, để tìm hiểu nhưng áp đặt những điều được phán là cuộc đời của mình. Phải dựa vào nhân quả là tiêu chuẩn để nhìn nhận hạnh phúc khổ vui của mọi người, bởi cách nhìn của Phật học là toàn diện nên bói toán cũng dựa vào đó để ổn định hơn.

    Tóm lại, qua bài Những điều cần biết trong thuật bói toán chúng ta rút ra kết luận rằng: Khi làm thiện lành, dù thế nào chúng ta vẫn ít bị ảnh hưởng gì mà vẫn sống hạnh phúc, bình yên và thảnh thơi. Bởi có phước vượt qua tất cả. Như cổ đức đã dạy: Đức trọng quỷ thần kính sợ. Hơn nữa, phải hiểu luật nhân quả trong Phật giáo là gốc của mọi sự khổ vui, hiện tượng chỉ là ngọn, là kết quả của một vấn đề. Muốn thay đổi vấn đề phải thay đổi từ gốc, thay đổi từ nhân.

    Dựa vào bài giảng: Những điều cần biết trong thuật bói toán – Thầy Thích Phước Tiến

    (Nguồn: Blog Phật Giáo)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vì Sao Thầy Bói Hầu Như Luôn Phán Chính Xác?
  • Người Trẻ: Niềm Tin Vào Bói Toán Và Hậu Quả Nhận Được
  • Con Người Có Nên Đặt Quá Nhiều Niềm Tin Vào Bói Toán?
  • Giải Thích Cung Phương Của Bát Quái (Của Bói Toán Thường Thức)
  • Đôi Điều Về Bộ Bài Tarot Huyền Bí Trong Bói Toán Phương Tây

Đôi Điều Về Bộ Bài Tarot Huyền Bí Trong Bói Toán Phương Tây

--- Bài mới hơn ---

  • Giải Thích Cung Phương Của Bát Quái (Của Bói Toán Thường Thức)
  • Con Người Có Nên Đặt Quá Nhiều Niềm Tin Vào Bói Toán?
  • Người Trẻ: Niềm Tin Vào Bói Toán Và Hậu Quả Nhận Được
  • Vì Sao Thầy Bói Hầu Như Luôn Phán Chính Xác?
  • Những Điều Cần Biết Trong Thuật Bói Toán
  • Gần đây, bói bài Tarot đang dần trở nên phổ biến, ngay cả ở Việt Nam. Tuy nhiên, khác với những hình thức bói toán khác – sẽ dự đoán tương lai hay số mệnh của bạn, cỗ bài Tarot chỉ đơn thuần giúp bạn tìm ra hướng đi đúng cho tương lai.

    Lịch sử bài Tarot

    Theo nhà sử học Tarot Tom Tadfor Little, những lá bài xuất hiện đầu tiên có nguồn gốc từ đạo Hồi, những người châu Âu đã mang nó về vào năm 1375. Nhưng thực tế, cỗ bài đó không giống với bài Tarot hiện nay. Mãi đến năm 1440 thì bộ bài mới giống với bài Tarot hiện nay. Trong một bức thư của Duke of Milan, đã có rất nhiều yêu cầu làm các cỗ bài khác nhau để sử dụng trong các dịp trọng đại.

    Và, năm 1530, cỗ bài Tarot đầu tiên được tạo ra như một trò chơi. Cỗ bài gồm 4 chất với các lá bài đánh số từ một đến mười, và còn có các quân bài Hoàng gia như Queen, King, Knight và Page. Ngoài ra cỗ bài gồm thêm 22 quân bài biểu tượng không thuộc bất cứ chất nào. Cỗ bài này được gọi là triumph. Trong cỗ bài triumph, 21 trong số 22 lá bài đặc biệt là các quân bài chủ. Trò chơi này nhanh chóng lan truyền khắp mọi nơi trên châu Âu. Mọi người bắt đầu gọi nó với cái tên tarocchi, là tên tiếng Italian của từ tiếng Pháp tarot.

    Năm 1781, ở Pháp và Anh, những người theo trường phái huyền bí khám phá ra những lá bài Tarot. Họ thấy rằng những biểu tượng trên lá bài có nhiều ý nghĩa hơn việc chỉ là trò chơi thông thường. Và rồi họ bắt đầu sử dụng bài Tarot như một công cụ bói toán, rồi các tài liệu nói về Tarot ngày một nhiều. Sau đó, cỗ bài Tarot trở thành một phần của triết lý huyền bí.

    Ngoài ra, cũng có nhiều nguồn tin cho rằng cỗ bài Tarot có xuất xứ từ Ai Cập, rằng đây là một trong những cuốn sách duy nhất còn sót lại sau một vụ hoả hoạn đã đốt cháy toàn bộ thư viện cổ của Ai Cập. Với giả thiết này, những lá bài được coi như là những chiếc chìa khoá tượng hình của cuộc sống thời Ai Cập cổ.

    Bộ bài Tarot

    Một cỗ bài Tarot bao gồm Bộ Ẩn Phụ – Minor Arcana và Bộ Ẩn Chính – Major Arcana. Giống như những cỗ bài Tây khác, bộ ẩn phụ gồm 4 “chất”, nhưng thay vì rô-cơ-bích-tép, thì 4 chất ở bộ ẩn phụ là: Wands, Swords, Cups và Circles (hay Pentacles).

    Mỗi chất đều có một ý nghĩa tương ứng với một khía cạnh nào đó của cuộc sống. Những quân bài chứa 4 chất này được đánh số từ 1 đến 10, và thêm các quân bài Hoàng gia: The King, Queen, Knight và Page. Bộ ẩn phụ cho biết những điều “phụ”, tức là những khía cạnh nhỏ và thường ngày trong cuộc sống.

    Bộ ẩn chính không có chất. Chúng bao gồm những quân bài có hình riêng và thể hiện những nguyên tắc, quan niệm và lý tưởng. Chúng được đánh số từ 1 đến 21, và quân bài thứ 22 – The Fool – được đánh số 0. Bộ ẩn chính thể hiện năng lượng mạnh, lâu dài hay những sự kiện lớn trong cuộc sống.

    Tarot Spad

    Bước đầu tiên của bói Tarot, là người được bói sẽ bốc một số lượng bài nhất định từ bộ bài. Vài ý kiến cho rằng làm vậy để “truyền năng lượng” từ người đó cho bộ bài. Người được bói cần phải tập trung vào câu hỏi hoặc vấn đề mà họ cần lời khuyên trong lúc rút các lá bài. Theo truyền thống thì còn có nhiều bước phức tạp hơn nữa.

    Khi các lá bài được rút xong, thầy bói sẽ xếp những lá bài đó theo thứ tự thành một khuôn mẫu gọi là spad. Mỗi vị trí trên spad đều có ý nghĩa nhất định, và hiện tại có rất nhiều cách để xếp spad, từ một lá bài đơn lẻ trong bộ đến cách xếp toàn bộ 78 lá bài. Việc sử dụng spad nào phụ thuộc vào người đọc bài và kiểu câu hỏi hay vấn đề của người được bói. Một số spad tập trung nhiều hơn đến một vài loại thông tin nhất đinh. Ví dụ, một spad có thể chuyên để bói về chuyện tình cảm, spad khác lại tập trung vào mối quan hệ với người khác. Một trong số những spad phổ biến nhất là Celtic Cross. Thực tế tồn tại rất nhiều spad thường dùng, và đặc biệt người đọc bài còn có thể tự tạo spad của riêng mình.

    Ví dụ trong spad Celtic Cross, bạn có thể thấy có một trật tự nhất định trong spad này, và mỗi lá bài ở mỗi vị trí đều thể hiện một ý nghĩa nào đó. Và mỗi vị trí lại có nhiều ý nghĩa khác nhau, điều này phụ thuộc vào người hỏi. Và còn nữa, ý nghĩa mỗi lá bài còn có thể được kết hợp với các lá bài khác, chúng ảnh hưởng lẫn nhau và tạo ra sự thay đổi trong ý nghĩa mỗi lá bài.

    Phương pháp bói bài Tarot

    Hiện nay có hai phương pháp bói Tarot khác nhau: bói qua câu hỏi và bói mở.

    Với cách bói qua câu hỏi – question readings – bạn phải có một câu hỏi cụ thể nào đó. Tarot sẽ không đưa ra câu trả lời chính xác; nhưng qua những lá bài Tarot, bạn có thể định hướng và tự đưa ra quyết định cho chính bản thân mình. Quá trình bói Tarot qua câu hỏi phải làm đúng trình tự, điều này rất quan trọng. Bạn phải:

    – Sử dụng những câu hỏi “mở”: nếu câu hỏi của bạn là câu hỏi “đóng”, thì bộ bài Tarot sẽ không giúp thêm được gì cho bạn cả. Ví dụ với câu hỏi sau: “Làm thế nào để mẹ chồng tôi đồng ý với việc vợ chồng tôi sẽ chuyển ra ở riêng” – khác hẳn với việc hỏi “Làm thế nào để chung sống hoà bình với mẹ chồng”. Hãy bắt đầu từ nguồn gốc của vấn đề (chung sống hoà bình) chứ không phải là từ những lựa chọn (chuyển ra ở riêng) của bạn.

    – Tìm mức độ cụ thể phù hợp: Câu hỏi của bạn cần phải đủ để định hướng, nhưng không được quá cụ thể. Thay vì việc tìm hiểu về một mặt nào đó cụ thể, bạn cần tìm cách nhìn rộng hơn, bao quát hơn về vấn đề. Ví dụ, thay vì hỏi ‘làm thế nào để cuộc sống gia đình bớt lộn xộn hơn”, thì hãy hỏi rằng “làm thế nào để cân bằng thời gian biểu của con trẻ và thời gian biểu của người lớn”. Rõ ràng câu hỏi sau tập trung vào vấn đề “thời gian biểu”, và vậy là hợp lý. Nhưng đừng đặt câu hỏi theo kiểu “Làm thế nào để sắp xếp lịch chơi bóng rổ, bóng đá, cầu lông… mà vẫn có thời gian quan tâm tới gia đình” – câu hỏi này thì lại quá cụ thể về “lịch chơi thể thao” rồi. Thông tin trong câu hỏi phải ở một mức độ phù hợp, không chung chung quá nhưng cũng đừng cụ thể quá.

    – Tập trung vào bản thân bạn: nếu là bói cho bạn, hãy đảm bảo rằng câu hỏi này tập trung vào bạn nhiều hơn là tập trung vào những đối tượng khác, ngay cả khi đó là chủ thể của vấn đề. Ví dụ, câu hỏi “tại sao con trai bạn lại hút thuốc lá” là tập trung vào con bạn, chứ không phải là bạn. Hãy hỏi là “bạn có vai trò gì, bạn có làm gì khiến con bạn hút thuốc lá hay không” sẽ là câu hỏi chuẩn.

    – Trung lập: hãy đặt câu hỏi một cách trung lập, đừng quá thiên về một mặt hay một hướng giải quyết nào đó. Như vậy lá bài Tarot sẽ giúp bạn có được định hướng tốt. Ví dụ, “Tại sao tôi lại phải làm việc nhà nhiều hơn vợ tôi” không phải là câu hỏi trung lập, thay vì đó, hãy hỏi “Làm thế nào để vợ chồng tôi có thể chia sẻ việc nhà với nhau” mới là tốt.

    – Lạc quan: Đảm bảo rằng câu hỏi của bạn mang tính lạc quan, mong chờ điều gì đó. Thay vì hỏi tại sao may mắn không đến như mong đợi, hãy hỏi rằng làm thế nào để may mắn đến với bạn.

    Phương pháp thứ 2, bói mở – Open Readings – hướng đến các mặt rộng hơn của cuộc sống chứ không gói gọn trong các câu hỏi như question readings. Thường thì những vấn đề này đều có mốc của nó, ví dụ như khi bạn lập gia đình, khi bạn tốt nghiệp đại học,… Bạn có thể hướng đến một mảng nào đó, ví dụ như sức khoẻ, hay sự nghiệp… và kết quả của lần bói này cũng sẽ tương ứng với chúng.

    Để trở thành một người bói bài Tarot

    Để học được nghệ thuật bói bài Tarot, bạn có thể đọc sách, tham gia các khoá học và thậm chí có thể được cấp chứng chỉ. Các khoá học được dạy online bởi các giáo viên dạy Tarot hoặc các tổ chức Tarot.

    • Certified Appntice Tarot Reader (CATR)
    • Certified Tarot Reader (CTR)
    • Certified Professional Tarot Reader (CPTR)
    • Certified Tarot Consultant (CTC)
    • Certified Tarot Master (CTM)
    • Certified Tarot Instructor (CTI)
    • Certified Tarot Grandmaster (CTGM)

    Ngoài ra còn có các chứng chỉ được cấp bởi American Board for Tarot Certification bao gồm 5 cấp độ:

    • Tarot Associate (TA)
    • Tarot Professional (TP)
    • Tarot Masters (TM)
    • Tarot Education (TE)
    • Tarot Sage (TS)

    Một vài quốc gia khác có hệ thống chứng chỉ Tarot riêng của mình.

    Tham khảo Howstuffworks

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Mã Các Thủ Thuật Bói Toán Nổi Tiếng Thế Giới
  • Chiêm Tinh Học Và Thuật Bói Toán Tại Việt Nam Cổ Truyền
  • Bói Toán Là Gì? Các Hình Thức Xem Bói Phổ Biến Hiện Nay Có Chính Xác?
  • Bói Toán Và Các Hình Thức Bói Toán Hiện Nay
  • Tử Vi Phương Đông: Thứ Năm 23/07/2020

Chiêm Tinh Học Và Thuật Bói Toán Tại Việt Nam Cổ Truyền

--- Bài mới hơn ---

  • Giải Mã Các Thủ Thuật Bói Toán Nổi Tiếng Thế Giới
  • Đôi Điều Về Bộ Bài Tarot Huyền Bí Trong Bói Toán Phương Tây
  • Giải Thích Cung Phương Của Bát Quái (Của Bói Toán Thường Thức)
  • Con Người Có Nên Đặt Quá Nhiều Niềm Tin Vào Bói Toán?
  • Người Trẻ: Niềm Tin Vào Bói Toán Và Hậu Quả Nhận Được
  • (University of Tsinghua, Beijing)

    CHIÊM TINH HỌC VÀ THUẬT BÓI TOÁN TẠI VIỆT NAM CỔ TRUYỀN Lời Người Dịch:

    Ngô Bắc dịch

    *** Dẫn Nhập: Bối Cảnh Lịch Sử

    Điều lạ lùng là tác giả không hề nói gì về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, người được xem là nhà tiên tri nổi tiếng nhất của Việt Nam, kẻ mà người dân Việt Nam nào cùng nghe biết đến qua các lời được cho là sấm truyền của cụ trong hơn 500 năm qua, tuy chẳng hiểu biết một cách xác thực về nhân vật gần như huyền thoại này./-

    Miền bắc của Việt Nam ngày nay đã từng chính thức trở thành một tỉnh của Đế Quốc Nhà Hán Trung Hoa vào cuối thế kỷ thứ 2 Trước Công Nguyên , quốc gia Việt Nam mới khai sinh đã thực hiện một hệ thống thư lại tương tự như hệ thống của triều đại nhà Tống Trung Hoa (960-1279), kể cả các định chế giáo dục và hệ thống khảo thí. Ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa vẫn còn mạnh trong suốt các triều đại Việt Nam liên tiếp nhau, và còn trở nên mạnh hơn trong và sau sự chiếm đóng ngắn ngủi của Trung Hoa tại Việt Nam trong các năm 1407-1427. Chính sách thực dân của Pháp đã khởi sự với chiến dịch Nam Kỳ (Cochinchina) trong các năm 1858-1862 đánh dấu bước khởi đầu của một sự suy sụp mau chóng học thuật Trung-Việt cổ truyền và phát súng ân huệ quyết định đã được bắn ra với sự xóa bỏ hệ thống khảo thí quốc gia trong năm 1919.

    Chiêm Tinh Học Việt Nam: Các Nguồn Tài Liệu Chính Yếu Và Văn Chương Thứ Yếu

    Trong thời kỳ mà Việt Nam là một tỉnh chính thức của đế quốc Trung Hoa (giờ đây thường được nói đến bởi các tác giả Việt Nam như thời “đô hộ của giặc Tàu”), chính quyền địa phương đã sử dụng tiếng Hoa cổ diển cho các tài liệu chính thức, trong giáo dục, và các cuộc khảo thí quốc gia. Các tài liệu sớm nhất (các bi ký trên các bia đá của thiên niên kỷ đầu tiên SCN) không chứa đựng, hay rất ít, các chữ “địa phương” được sắp xếp trên căn bản của Hán tự. Sau khi có sự tách biệt Việt Nam ra khỏi Trung Hoa trong thế kỷ thứ 10, một số lượng gia tăng các chữ địa phương xuất hiện trong các tài liệu văn bản. Chữ viết địa phương thiết kế trên căn bản Hán tự và dùng để ký tự ngôn ngữ Việt Nam được gọi là chữ Nôm . 2 Vài lần các nhà cai trị Việt Nam đã cố gắng để dùng chữ Nôm làm ngôn ngữ cho việc soạn thảo văn kiện chính thức và học thuật thay cho tiếng Hoa (Hán: 漢) cổ điển, nhưng Hoa ngữ cổ điển vẫn còn được dùng thường xuyên hơn. Ngay này từ ngữ “các sách Hán Nôm 漢 ” được dùng để chỉ toàn thể sưu tập các sách Việt Nam viết bằng Hoa ngữ cổ điển hay bằng tiếng Việt (dùng chữ Nôm), hay bằng cả hai ngôn ngữ hỗn hợp).

    Các Cơ Sở Chiêm Tinh Và Thiên Văn Của Việt Nam: Một Tổng Quan

    Cả hai thư tịch Trần và Gros (1993) và Liu và các tác giả khác (2002) đều không liệt kê các sách được bảo tồn trong vài sưu tập lớn chứa đựng các văn bản về chiêm tinh học. 12 Cũng có lý do để tin tưởng rằng một số các sách Hán-Nôm về chiêm tinh học từ thư viện Hoàng Triều tại Huế vẫn còn tồn tại; không may, chúng được bảo tồn trong các sưu tập tư nhân và do đó vẫn chưa được cung ứng cho sự nghiên cứu có hệ thống. Tổng quan về các tài liệu chính yếu trong bài viết này chính vì thế nhất thiết vẫn chưa đầy đủ.

    Theo quyển 越 史 略 (Sơ Lược Lịch Sử Việt Sử Lược trong một bản sao lục hồi thế kỷ thứ 17 tập Hồng Đức Bản Đồ 洪 德 版 圖 (Các Bản Đồ Thiên Giám 司 天 監 Si tian jian, ty phụ trách Quan Sát Các Hiện Tượng Trên Trời). 19

    Hình 1: Bản đồ Hà Nội từ tập Hồng Đức Bản Đồ

    (hướng Tây ở trên cùng) cho thấy các địa điểm của Ti Thiên Giám 司 天 監 (A),

    Điều vẫn chưa rõ rằng liệu ” Ti Thiên Giám ” nguyên thủy hồi đầu thế kỷ thứ 11 có phải đã được xây dựng tại địa điểm được thể hiện trên bản đồ hay không. Rất nhiều phần nó đã bị đóng cửa trong thời gian chiếm đóng của Trung Hoa (1407-1427), bởi nếu không, nó sẽ thách đố quyền hạn chuyên độc của các nhà chiêm tinh chính thức của Trung Hoa trong việc thực hiện và giải thích các sự nhận xét về thiên văn học. Người ta có thể ức đoán rằng định chế này đã được mở cửa lại không lâu sau sự triệt thoái của quân đội Trung Hoa, và đã duy trì hoạt động trong suốt thế kỷ thứ 17, khi một bản sao lục trình bày nơi Hình 1 được in ra.

    Các sự trình bày về các hoạt động của các nhà thiên văn học và chiêm tinh học chuyên nghiệp được sử dụng bởi các nhà cầm quyền Việt Nam có thể được tìm thấy trong các hồi ký của các Tu Sĩ Dòng Tên người Ý Đại Lợi, Christophoro Borri (1583-1632) và Giovanni Filippo de Marini (1608-1682), các kẻ đã lần lượt đến thăm Đàng Trong: Cochinchina (Trung Kỳ Việt Nam) và Đàng Ngoài: Tonkin (Bắc Kỳ Việt Nam). Sự mô tả của Borri cho thấy rằng không chỉ Chúa Đàng Trong (Cochinchina), mà cả các ông hoàng, đều có các nhà chiêm tinh riêng của mình với công việc gồm cả sự tính toán các vụ nhật thực; de Marini mô tả một nghi thức đặc biệt được giả định sẽ được thực hiện bởi nhà vua trong ngày có nhật thực. 32 Các sự trình bày này khiến ta nghĩ rằng vào khoảng thế kỷ thứ 17, các nhà thiên văn học Việt Nam thụ hưởng một quy chế quan chức khá cao, rằng họ đã sử dụng các phương pháp của Trung Hoa về sự tiên đoán các vụ nhật thực, và rằng đôi khi họ không thể điều chỉnh một cách chính xác các phương pháp này với các vị trí (có nghĩa miền bắc và miền trung Việt Nam) nơi mà các vụ nhật thực được giả định sẽ được quan sát.

    Các Sự Quan Sát Thiên Văn Được Thực Hiện Tại Việt Nam

    Một định chế chính thức chịu trách nhiệm về các công việc thiên văn và làm sách lịch tiếp tục hiện hữu tại Việt Nam cho đến thế kỷ thứ 20. Một sự trình bày (có niên kỷ năm 1930) về văn phòng thiên văn/chiêm tinh Khâm Thiên Giám 欽 天 監, cơ quan kế nhiệm Ti Thiên Giám 司 天 監, 33 mô tả cơ cấu và nhân viên văn phòng thiên văn/chiêm tinh tọa lạc tại Huế, kinh đô của triều Nguyễn (1802-1945), và thuật lại một cách ngắn gọn lịch sử của nó, bắt đầu từ thời Hoàng Đế Minh Mạng (trị vì từ 1820-1841). 34

    Theo các sự tường thuật quy ước, một số lượng lớn lao các sách trong các thư viện chính quyền Việt Nam đã bị mất vì cháy hay tịch thu bởi quân xâm nhập Trung Hoa hồi cuối thế kỷ thứ 14 – đầu thế kỷ thứ 15. Nếu, theo các truyền thuyết, vụ hỏa hoạn xảy ra trong cuộc lục soát kinh đô bởi người Chàm hồi năm 1371 đã hủy diệt bừa bãi một số không rõ các thư viện, quân xâm lăng Trung Hoa đã tịch thu theo lời cáo giác một số lượng lớn lao các quyển sách và chuyển chúng về Trung Hoa, đã nhắm, với nhiều xác xuất nhất, một cách đặc biệt vào các sách vở bị nhìn như khẳng định một cách biểu trưng sự độc lập của quốc gia Việt Nam, tức, trước tiên, các niên sử địa phương, các sách lịch, các văn bản thiên văn học và chiêm tinh học. 43

    Ba truyền thống ảnh hưởng nhất của chiêm tinh học Trung Hoa, được trình bày trong học trình của Trường Toán Học thời nhà Tống như “ba lược đồ .

    5. Như D. Marr đã viết về nó, “Vào khoảng 1930 ý tưởng rằng sự phát triển và phổ biến chữ Quốc Ngữ cấu thành các thành tố thiết yếu của cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do đã là một phần của mọi đề cương Việt Sử Lược Việt Sử Lược , có nghĩa “Trước Thềm Rồng xây Chính Dương Lâu正 陽 樓 là nơi để điều khiển đồng hồ bằng nước (clepsydra); cũng xem một bản dịch trong Polyakov không phải là một sự nhầm lẫn của kẻ sao chép, nó có thể chỉ các que đếm (hay thẻ bài) được dùng trong các sự tính toán thiên văn. Các que đếm này cũng được sử dụng bởi các nhà chiêm tinh Việt Nam cho đến thế kỷ thứ 17 hay còn sau hơn thế; xem Volkov 2009.

    16. SL 1936: 61; Polyakov 1980: 206.

    17. Các niên sử không đề cập đến vụ thiên thực hình vành khuyên ngày 4 Tháng Tám 1217, được trông thấy thấy Bắc Việt Nam, hay vụ thiên thực ngày 23 Tháng Năm 1221, được trông thấy tại Trung Hoa và Bắc Việt Nam. và 新 .

    35. Ho 1964: 138, các được nói đến trong quyển Đại Việt Sử Ký Toàn Thư đã cố ý được sắp đặt cho tương ứng với lịch sử chính trị của Việt Nam, bởi vì tất cả các vụ thiên thực ghi nhận được, ngoại trừ các vụ thiên thực của năm 479 và 1422, đều nằm trong các thời kỳ độc lập chính thức của Việt Nam ra khỏi Trung Hoa: thời kỳ từ 205 đến 122 TCN tương ứng với triều đại nhà Triệu 趙 Việt Nam (207-111TCN), vụ thiên thực năm 41 SCN xảy ra trong thời khoảng có sự nổi dậy của chị em Bà Trưng 徵 (40-43 SCN), và vụ thiên thực năm 547 nằm trong thời kỳ trị vì của nhà Tiền Lý Việt Nam (544-602). Vụ thiên thực vào ngày 8 Tháng Tư năm 479 là một vụ thiên thực hình vành khuyên, được nhìn thấy tại Ấn Độ và Trung Hoa, có thể khó nhìn thấy tại Việt Nam; ngược lại, vụ toàn thực ngày 20 Tháng Chín năm 461, được nhìn thấy hoàn toàn tại Bắc Việt Nam, lại không được liệt kê. Vụ thiên thực ngày 23 Tháng Một năm 1422 cũng không được nhìn thấy tại Việt Nam.

    37. SL 1936: 30; Polyakov 1980: 149.

    38. Ho 1964: 139, số 29.

    39. SL 1936: 61; Polyakov 1980: 206.

    40. Hai vụ thiên thực này là: (1) một vụ vào ngày đầu tiên của Tháng Mười Một năm 1105 (thiên thực một phần), xem SL 1936: 42; và Polyakov 1980: 173, và (2) vụ xảy ra ngày đầu tiên của tháng thứ nhì năm 1188, xem SL 1936: 57, và Polyakov 1980: 198. Sự ghi chép vụ trước có lẽ tương ứng với vụ thiên thực vào ngày 16 Tháng Mười Hai năm 1107, và vụ kể sau tương ứng với vụ thiên thực vào ngày 17 Tháng Hai năm 1189; cả hai vụ thiên thực đều được nhìn thấy tại Việt Nam.

    41. Vụ thiên thực vào ngày đầu tiên của tháng thứ mười năm 1093; xem SL 1936: 41; Polyakov 1980: 170. Từ 1081 đến 1100 đã chỉ có hai vụ thiên thực có thể được nhìn thấy tại Hà Nội: một vụ vào ngày 19 Tháng Ba năm 1094, và vụ kia vào ngày 14 Tháng Mười năm 1083. Không có vụ thiên thực nào được nhìn thấy tại Trung Hoa trong thời khoảng này.

    42. Xem Nam Ông Mộng Lục (Ghi chép về các giấc mơ của một Ông Già từ Phương Nam) 南 翁 夢 錄 Nan weng meng lu, của Hồ Nguyên Trừng 胡 元 澄 (cũng được biết là Lê Trừng 黎 澄, 1374?-1446?), đoạn trích dẫn liên hệ như sau:

    (Người này đã biên soạn quyển Bách Thế Thông Kỷ Thư 百 世 通 紀 書, khởi đầu với cấu hình của chùm sao nguyên thủy của vua Nghiêu đã tính toán (?) các sự giao hội giữa mặt trăng và mặt trời, và các vụ thiên thực, các độ đo rất phù hợp với thời thượng cổ.); cũng xem Knorozova 2009: 156-157.

    43. Trần 1938: 43, n. 3; Cadière và Pelliot 1904: 619, n. 3.

    45. Ho 2003: 36.

    46. Ho 2003: 36-40:171, số 79, 568, số 23.

    47. Thành phần này của phương thức bói toán rõ ràng đã bị sửa đổi khi được truyền bá tại Việt Nam.

    48. Ho 2003: 66-68.

    51. Ho 2003: 74-82.

    52. Ho 2003: 83-84.

    53. Kalinowski 1983.

    54. Ho 2003: 113-119.

    55. Ho 2003: 137.

    58. Trần 1938: 106-107.

    60. Muốn có các dữ liệu tiểu sử của Xu Xun (Hứa Tốn) như được tìm thấy Daozang (Đạo Tang) và sự sùng bái ông ta, xem Boltz 1987: 70-78.

    . BNV R. 293.

    3. Chiêm Bốc Tạp Nghiệm 占 卜 雜 驗 ( Zhan bu za yan) Các cách thức bói toán linh tinh). TG 440; L 2491.

    4. Chiêm Luận Sự Niên Nguyệt Nhật Thì Tích 占 論 事 年 月 日 辰 跡 ( Zhan lun shi nian yue ri chen ji) ((Bói Toán dựa trên năm, tháng, ngày, và chùm sao Môn 遁 甲奇 門 (Dun jia qi men) ( Lục Nhâm và của Cuộc Đại Lẩn Tránh}. TG 2078; L 2508.

    19. Lục Nhâm Đại Độn 六 壬 大 遁 (Liu ren da dun) { Lục Nhâm và của Cuộc Đại Lẩn Tránh}. TG 2080; L 2478.

    21. Lục Nhâm Kinh Vĩ Lược 六 壬 經 緯 略 (Liu ren jing wei lue) (Tóm lược Kinh Sách và Kinh Ngụy Tác về Lục Nhâm. TG 2082; L 2479.

    22. Lục Nhâm Quốc Ngữ 六 壬 國 語 (Liu ren guo yu) (]. TG 2083; L 2480.

    23. Lục Nhâm Tiện Lãm 六 壬 便 覽 (Liu ren bian lan) (Tóm lược dành cho độc giả về Lục Nhâm). TG 2084; L 2481.

    24. Mã Tiền Bốc Pháp 馬 前 卜 法 (Ma qian bu fa) (Các phương pháp bói toán rương bằng ngọc). Của Hứa Chân Quân 許 真 君 (Xu Xun: 許 遜 Hứa Tốn). TG 4744; L 2511.

    26. Ngọc Hạp Toản Yếu 玉 匣 纂 要 (Yu xia zuan yao) (Cốt yếu của sự biên soạn từ Rương Bằng Ngọc). TG 4745; L 2483.

    27. Ngọc Hạp Toản Yếu Thông Dụng 玉 匣 纂 要 通 用(Yu xia zuan yao tong yong) (Sự sử dụng thông thường các điều cốt yếu của sưu tập từ Rương Bằng Ngọc). In năm 1926. BNV R.2227.

    28. Ngọc Trướng Huyền Cơ 玉 帳 玄 機 (Yu zhang xuan ji) ( Huyền Bí và Trướng Treo Ngọc). TG 2354; L 2488.

    30. Ngọc Trướng Huyền Cơ Bí Pháp 玉 帳 玄 機 泌 法 (Yu zhang xuan ji bi fa) (Các phương pháp bí mật của Bộ Máy Huyền Bí và Trướng Treo Ngọc). TG 2356; L 2490.

    31. Quỷ Cốc Đại Định Hoàng Tuyền Số 鬼 谷 大 定 黃 泉 數 (Gui gu da ding huang quan shu) ( Suối Vàng, được ấn định một cách uy nghiêm bởi 65 數 (Ce sách). TG 2921; L 2494.

    34. Số Pháp Thư 數 法 書 (Shu fa shu) (Kinh sách về các phương pháp coi số). TG 2966; L 2502。

    35. Tân San Lục Nhâm Đại Độn Bí Truyền 新 刊 六 壬 大 遁 泌 傳 (Xin kan Liu ren da dun bi chuan) (Truyền thống bí mật mới được ấn hành về Ba Pháp 神 歷 雜 忌 法 (Shen li za ji fa) (Các phương pháp khác nhau về lịch trình của các thần linh). TG 3388; L 2521.

    42. Thiên Văn Thể 天 文 體 (Tian wen ti) (Cấu trúc (?) của các thiên thể). TG 3543; L 2474.

    43. Thông Thư Chính Quyển 通 書 正 巻 (Tong shu zheng quan) Niên Giám: quyển chính thống). TG 3601; L 2497.

    44. Thông Thư Quảng Ngọc Hạp Ký 通 書廣 玉 匣 記 (Tong shu guang Yu Xia ji) (Niên Giám cùng với Ngọc Hạp Ký triển khai). In năm 1876. TG 4926; L 2513.

    45. Tiền Định Lâp Thành 前 定 立 成 (Qian ding li cheng) ({Cẩm Nang} lập sẵn để xác định số phận đã định). TG 3724; L 2495.

    47. Tử Vi Đẩu Số 紫 微 斗 數 (Zi wei dou shu) (Đoán số mệnh theo phương pháp của Tử Vi). TG 4992; L 2515.

    48. Tử Vi Đẩu Số Giải Âm 紫 微 斗 數 解 音 (Zi wei dou shu jie yin) (Các sự giải thích và xem ). TG 4104; L 2510.

    53. Tuyển Trạch Thông Thư Đại Toàn 選 擇 通 書 大 全 (Xuan ze tong shu da quan) (Các đề tài tuyển trạch từ bản tóm lược tổng quát các niên giám). Một bản sao của MS ghi niên kỳ năm 1880. TG 4044; L 2503.

    B. Các Niên Sử Việt Nam

    CM 1969 – Trần Văn Vi 陳 文 為 và các tác giả khác, đồng biên tập, Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục 欽 定 越 史 通 鑑 綱. Taipei: Guoli zhongyang tushuguan.

    SL 1936 – Việt Sử Lược (2009). “Лунно-солнечнЫй каленларЬ на ЛалЬнем Востоке: вЬетнамский вариант” (Âm-Dương (Luni-Solar) lịch tại vùng Viễn Đông: một phiên bản của Việt Nam). ПроблемЫ ДалЬнеƨо Восмока, no. 4: 158-162.

    FRIEDSAM, Manfred (2003). “L’enseignement des mathématiques sous les Song et Yuan.” In C. Despeux and C. Nguyen Tri {eds.). Éducation et instruction en Chine, vol. 2 {Les formations spécialisées), Paris/Louvain. Éditions Peeters: 49-68.

    GASPARDONE, Emile (1934). “Bibliographie Annamite.” BEFEO, fasc. 1: 1-173.

    HAN Qi 韓 琦 Hàn Kỳ (1991). “Zhong Yue lishi shang tian wen xue yu shuxue de jiaoliu 中 越 歷 史 上 天 學 與 數 學 的 交 流 Trung Việt lịch sử thượng văn học dữ số học đích giao lưu (Sự tương tác giữa thiên văn học và số học của Trung Hoa và Việt Nam trong lịch sử).” Zhongguo keji shiliao 中 國 科 技 史 料 Trung quốc khoa kỹ sử liệu, quyển 12.2: 3-8.

    Ho Peng Yoke (1964). “Natural phenomena recorded in the Đại Việt sử ký toàn thư, an early Annamese historical source.” Journal of the American Oriental Society, vol. 84.2: 127-149.

    Ho Peng Yoke (2003). Chinese Mathematical Astrology: Reaching out to the Stars. London and New York, RoutledgeCurzon.

    HUARD, Pierre, và DURAND, Maurice (1954). Connaissance du Viet-Nam. Paris/Hanoi, Imprémerie Nationale/École Française d’Extrême-Orient.

    HUCKER, Charles O. (1985, bản in lại năm 1988). A Dictionary of Official titles in Imperial China. Taibei, Southern Materials Center (bản in lại năm 1988; nguyên thủy được ấn hành bởi Stanford University Press năm 1985).

    KALINOWSKI, Marc (1983). “Les instruments astro-calendriques des Han et la méthode Liu Ren.” Bulletin de l’École française d’Extrême-Orient, tập 72: 309-419.

    KALINOWSKI, Marc (1989). “La littérature pinatoire dans le Daozang.” Cahiers d’Extrême-Asie, vol. 5: 85-114.

    KALINOWSKI, Marc (tr.) (1991). Cosmologie et pination dans la Chine ancienne. Le Compendium de Cinq Agents (Wuxing dayi, VIè siècle). Paris, EFEO.

    KALINOWSKI, Marc (éd.) (2003). Divination et société dans la Chine médiévale. Paris, Bibliothèque Nationale de France.

    KNOROZOVA, Ekaterina , University of California Press.

    MORGAN, Carole (1980). Le Tableau du boeuf du printemps. Étude d’une page de l’almanach chinois. Paris, Collège de France, Institut des Hautes Études Chinoises.

    MORGAN, Carole (1987). “La pination d’après les croassements des corbeaux dans les manuscrits de Dunhuang.” Cahiers d’Extrême-Asie, vol. 3: 55-76.

    NGUYỄN Đình Hòa (1959). “Chữ Nôm, the Demotic System of Writing in Vietnam.” Journal of the American Oriental Society, vol. 79, no. 4: 270-274.

    NGUYỄN Đình Hòa (1990). “Graphemic borrowing from Chinese: the case of chữ nôm, Vietnam’s demotic script.” Bulletin of the Institute of History and Philology, Academia Sinica .

    PAPIN, Philippe (2001). Histoire de Hanoi. Paris, Fayard.

    POISSON, Emmanuel (2004). Mandarins et subalternes au nord du Viêt Nam (1820-1918) – une bureaucratie à l’épuve. Paris, Maisonneuve et Larose.

    POLYAKOV, Aleksei sciences sociales.

    TRỊNH Văn Thao (1995). L’École française en Indochine. Paris, Karthala.

    VĂN An Vi (2008). “A Thai Divination Kit in the Vietnam Museum of Ethnology.” Asian Ethnology, vol. 67, no. 2: 257-269.

    VARGYAS, Gabor (2004). “Thuật Tiên Tri trong Lễ Lên Đồng của Người Bru” : 537-548.

    VOLKOV, Alexei (2009). “Mathematics and Mathematics Education in Traditional Vietnam.” Trong sách đồng biên tập bởi E. Robson và J. Stedall, Oxford Handbook of the History of Mathematics, Oxford, Oxford University Press: 153-176.

    VOLKOV, Alexei (2012). “Argumentation for State Examinations: Demonstration in Traditional Chinese and Vietnamese mathematics.” Trong sách biên tập bởi K. Chemla, The History of Mathematical Proof in Ancient Traditions, Cambridge, Cambridge University Press: 509-551.

    WHITMORE, John. K. (1995). “Cartography in Vietnam,” trong sách đồng biên tập bởi J. B. Harley và David Woodward, The History of Cartography, vol. 2, book 2: 478-508.

    Alexei Volkow

    Nguồn: Alexei Volkov, Astrology and Hemerology in Tradional Vietnam, Extrême-Orient, Extrême-Occident, 35 – 2013, các trang 113 – 140.

    Ngô Bắc dịch

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bói Toán Là Gì? Các Hình Thức Xem Bói Phổ Biến Hiện Nay Có Chính Xác?
  • Bói Toán Và Các Hình Thức Bói Toán Hiện Nay
  • Tử Vi Phương Đông: Thứ Năm 23/07/2020
  • Tử Vi Phương Đông: Thứ Tư 08/11/2017
  • Tử Vi Phương Đông : Tháng 9/2016

Làm Thế Nào Để Biết Tình Yêu Của Bạn Có Tiến Tới Hôn Nhân Không Qua Những Lá Bài

--- Bài mới hơn ---